Tường chống ồn - Chúng hoạt động như thế nào?

Lê Thanh
Th 5 21/09/2023

Âm thanh hoạt động như thế nào? (Một cách đơn giản)

Khi bạn nghe thấy một âm thanh , bạn thực sự đang nghe thấy năng lượng đang thực hiện một cuộc hành trình. Âm thanh cần một môi trường để truyền qua, chẳng hạn như không khí hoặc nước, đó là lý do tại sao không gian bên ngoài im lặng - không có môi trường nào để âm thanh truyền qua.

Rào cản tiếng ồn là một phương tiện được sản xuất đặc biệt để ngăn chặn hoặc cản trở đường đi mà âm thanh cần truyền qua không khí để đến tai bạn.

Giống như cách sóng di chuyển trên mặt biển, âm thanh tạo ra nhiều chuyển động kết tụ về phía trước khi truyền qua không khí hoặc môi trường. Theo thuật ngữ khoa học, hiện tượng này được gọi là “ sóng ngang ”.

Khi âm thanh truyền trong không khí, bằng cách tạo ra nhiều chuyển động ở phía trước và phía sau của mỗi sóng ngang, nó sẽ kết tụ không khí ở một phần (nén) và giãn ra (độ hiếm) ở các phần khác để tạo ra âm thanh khi bạn cảm nhận được bằng tai. thính giác.

Sau đó, rào cản tiếng ồn sẽ làm chậm lại và phản xạ âm thanh này đi bằng cách tạo ra rào cản trong không khí giữa nguồn âm thanh và người nghe.

Âm thanh truyền qua tường bằng cách nào?

Như chúng ta đã biết, âm thanh truyền đi bằng cách nén và làm loãng các hạt không khí. Nghe có vẻ phức tạp nhưng mọi loại vật liệu dù lớn hay nhỏ, dày đặc hay nhẹ đều đều chứa túi khí. Sự khác biệt là mỗi vật liệu chứa bao nhiêu túi khí?

Khi âm thanh truyền từ ngoài vào tường, các túi khí bên trong tường sẽ cho phép truyền năng lượng âm thanh bên ngoài bức tường qua nó; và lần lượt truyền năng lượng âm thanh của nó tới các hạt không khí ở phía bên kia bức tường.

Mặc dù năng lượng bị mất đi trong quá trình chuyển đổi, nhưng đó là cách chúng ta có thể nghe thấy âm thanh phát ra từ phía đối diện của bức tường.

Trong khi điều này xảy ra, một số năng lượng âm thanh chạm vào tường cũng sẽ bị phản xạ trên bề mặt, tạo ra tiếng vang.

Rào chắn kiểm soát tiếng ồn hoạt động như thế nào       rào cản tiếng ồn hoạt động như thế nào
Nơi nào môi trường hoặc bức tường vững chắc, nó sẽ có hiệu quả trong việc cắt âm thanh từ phía bên kia. Điều này lại tạo ra rất nhiều phản xạ – tiếng vang.
Mặc dù đây có vẻ là một giải pháp nhưng tiếng vang này thực sự sẽ cho phép năng lượng âm thanh dội lại hơn 60 lần trên các bề mặt khác – khuếch đại hiệu ứng âm thanh hiện tại nhiều hơn nữa.
 
Lớp cách nhiệt bên trong môi trường 'làm giảm' âm thanh tạo ra hiệu ứng hấp thụ. Năng lượng được sử dụng để truyền âm thanh được 'hấp thụ' bằng cách đưa vào vật liệu cách nhiệt.
Thông qua kỹ thuật này, âm thanh giờ đây vừa được hấp thụ vừa phản xạ – làm giảm lượng năng lượng âm thanh từ nguồn phát.
 

Tường chống ồn hoạt động như thế nào?

Hệ thống chống ồn trên khắp thế giới có nhiều loại vật liệu khác nhau.

Để hiểu cách thức hoạt động của rào cản tiếng ồn, chúng ta cần hiểu vật liệu được tạo ra.

Một số tài liệu phổ biến hơn những tài liệu khác do tính hiệu quả và/hoặc chi phí. Các yếu tố khác như độ bền hoặc tính sẵn có của vật liệu có thể là yếu tố quyết định việc sử dụng các sản phẩm chống ồn.

Hình minh họa đơn giản ở trên giải thích cách vật liệu cách nhiệt giúp 'cắt giảm' âm thanh.

Khái niệm này tương tự khi chúng ta bao gồm một phương tiện hoặc một bức tường giữa nguồn tiếng ồn và bộ thu của nó.

So sánh NRC
Rào cản tiếng ồn của chúng tôi khác với các tấm chắn bằng kim loại và các loại rào cản khác rất đơn giản.

Việc kết hợp cả hai môi trường rắn với vật liệu hấp thụ trong tấm chắn cho phép nó đạt được cả đặc tính hấp thụ và phản xạ.

Lớp cách nhiệt bên trong Rào chắn kiểm soát tiếng ồn cho phép năng lượng tiếng ồn được truyền vào bên trong rào chắn, sau đó năng lượng âm thanh sẽ bị tiêu tán khi chạm đến lớp cách nhiệt.

Các Rào cản kiểm soát tiếng ồn khác nhau cũng có mức hiệu suất khác nhau được xác định bởi thành phần vật liệu của chúng.

Ngoài ra, một lớp chăn cách nhiệt dày đặc có thể hiệu quả hơn vì không có sự phản xạ âm thanh; tuy nhiên, chăn cách âm có tuổi thọ thấp hơn và tốn nhiều công sức hơn để dựng và bảo trì.

Tại sao Rào cản kiểm soát tiếng ồn của chúng tôi lại khác nhau?

Rào cản tiếng ồn của Hebei Jinbiao được phát triển một cách khoa học và kiểm tra nghiêm ngặt sau quá trình sản xuất để đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng do NEA đặt ra về giới hạn ô nhiễm tiếng ồn ở Singapore.

Vật liệu ngăn cách tiếng ồn của chúng tôi được lựa chọn thông qua tính toán cẩn thận thông qua hoạt động R&D và hiệu suất tại hiện trường để cân bằng hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong Rào cản kiểm soát tiếng ồn – Rào cản kiểm soát tiếng ồn tạm thời (TNCB) và Rào chắn kiểm soát tiếng ồn vĩnh viễn (PNCB) .

Thông qua quá trình R&D, các mẫu Chống ồn của chúng tôi được coi là tiêu chuẩn vàng cho các hệ thống chống ồn hiện nay trong sử dụng công nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp lớp phủ bột 2 mặt độc đáo trên tấm chắn tiếng ồn để nâng cao độ bền và hiệu quả – điều hiếm thấy ở các sản phẩm của nhà sản xuất khác.

Thu gọn