Các loại bột độn trong ngành sơn, nhựa, cao su

Lê Thanh
Th 2 04/12/2023

Các loại bột độn thường dùng trong sản xuất sơn, nhựa và cao su có thể kể đến như sau:

- BỘT TALC:

Talc là một loại khoáng sản. Thường được nghiền thành bột màu trắng được biết đến với tên gọi là "bột talc". Bột này có khả năng hấp thụ độ ẩm, hấp thụ dầu, hấp thụ mùi, phục vụ như một chất bôi trơn và sản xuất hiệu quả với da của con người. Talc có thể dễ dàng điêu khắc và đã được sử dụng để làm vật trang trí có niên đại đến hàng ngàn năm. Talc được sử dụng để làm cho tác phẩm điêu khắc, bát, bàn, bồn, lò, bát điếu và nhiều đối tượng khác. Tính chất độc đáo của talc làm cho nó trở thành một thành phần quan trọng, làm đồ gốm, sơn, giấy, vật liệu lợp, nhựa, cao su, thuốc trừ sâu và các sản phẩm khác.

- BARIUM SULPHATE:

Bari sulfat (hoặc sunfat) là một hợp chất vô cơ với công thức hóa học BaSO4. Nó là một chất có tinh thể màu trắng không mùi và không tan trong nước, xuất hiện trong tự nhiên với khoáng chất barit, đó là nguồn sản xuất thương mại chính của bari và các chất điều chế từ nó. Hiện nay, Barium Sulfate BaSO4 được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất khách nhau như: sơn, giấy, y dược, nhựa,…

- BỘT ĐỘN CACO3 (BỘT ĐÁ):

Được sử dụng rộng rãi trong ngành sơn, canxi cacbonat được xem như chất độn chính có kích thước hạt 1µm- 50 µm có ảnh hưởng trực tiếp đến độ chắn sáng của quá trình sơn phủ. Thêm vào đó canxi cacbonat có độ sáng cao, độ hấp thụ dầu thấp, độ phân tán tốt, bền trong môi trường, khả năng mài mòn thấp, độ pH ổn định, nâng cao tính năng chống ăn mòn môi trường và cải thiện độ nhớt sản phẩm.

Canxi cacbonat được sử dụng rất nhiều trong ngành sơn nước ( sơn trang trí), nó đóng góp tăng khả năng quang học của sơn và trọng lượng của sơn. Một số CaCO3 được dùng để chống lắng cho sơn lỏng.

- KẼM STEARATE:

Kem stearate có dạng bột màu trắng. Nó không hòa tan trong nước, nhưng tan tốt trong các hợp chất thơm như benzene và hydrocarbon clo về sưởi ấm. Trong thực tế, kẽm stearate đẩy nước (hydrophobic). Đó là các muối kẽm axit stearic. Nó không hòa tan trong rượu và ete. Nó là một tác nhân nấm mốc resease rất mạnh mẽ. Kẽm stearate không chứa bất kỳ chất điện giải.

Ứng dụng chính của stearate kẽm là trong nghành công nghiệp nhựa và cao su, sơn (là chất tạo bóng trong sơn, một chất tạo kim loại trong cao su, polyurethane và polyester, bôi trơn trong mỹ phẩm để cải thiên kết cấu)

- KAOLIN:

Cao lanh là một loại đất sét màu trắng, bở, chịu lửa, với thành phần chủ yếu là khoáng vật kaolinit cùng một số khoáng vật khác như illit, montmorillonit, thạch anh, v.v.

Trong công nghiệp, cao lanh được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như sản xuất đồ gốm sứ, vật liệu chịu lửa, vật liệu mài, sản xuất nhôm, phèn nhôm, đúc, chất độn sơn, cao su, giấy, xi măng trắng.

- BỘT MICA:

Bột Mica là sản phẩm có tỷ lệ kích thước cao, có thành phần hóa học là potassium, alumina và silicate.

Đặc tính chính là chống cháy, chống thấm, không cháy và không bắt lửa với nhiệt độ thấp và độ bền tuyệt vời.

Ngoài ra còn làm giảm dầu, có thể thay thế talc làm chất độn, và giúp ngăn ngừa vón cục. Cảm giác mượt và bóng có lợi cho sản phẩm vì nó có độ trầy rát thấp.

Vì thế, bột Mica không tan trong nước, và có thể được sử dụng trong xà phòng, tắm và sản phẩm cơ thể, trang điểm khoáng sản, son dưỡng môi, nến, đồ thủ công, làm giấy, đất sét, sơn, nhựa và hạt mùi thơm.

- BỘT ĐỘN BENGEL (DẪN XUẤT CỦA BENTONITE):

Là chất độn trơ trong sơn có tác dụng chống lắng cho màng sơn khi thi công

Bền thời tiết, kháng hóa chất, bền nhiệt.

Bột độn cho sơn, tăng cường tính năng chống xước, chống mài mòn cho sơn.

Là phụ gia lưu biến, là một chất phân cực thấp hoạt động tốt trong môi trường có tính phân cực cao.

Là một phụ gia lưu biến hiệu quả chi phí cao cho hệ thống phân cực thấp đến trung bình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về một số loại bột độn trong sản xuất sơn, nhựa và cao su. Chúng tôi hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn về dòng sản phẩm này cũng như ứng dụng của nó trong công nghiệp. Hiện nay, SACON GROUP chúng tôi đang cung cấp các loại bột độn với chất lượng ổn định và giá cả hợp lý. Quý khách hàng có quan tâm sản phẩm của chúng tôi vui lòng liên hệ qua thông tin bên dưới bài viết. Rất mong hợp tác cùng quý khách hàng để có những chia sẻ tư vấn hiệu quả nhất cho khách hàng. 

Mọi thông tin vui lòng liên hệ: CÔNG TY CỔ PHẦN SACON GROUP

Địa chỉ: Số 127 Phạm Thị Ngọc Trần, P. Đông Hương, TP Thanh Hóa, Việt Nam

Email: saconvn@gmail.com

Tel: (+84) 845 180 322;  Zalo: (+84) 845 180 322

Website: sacon.vn

Thu gọn